Trong quá trình triển khai Nghị quyết số 71-NQ/TW của Bộ Chính trị về đổi mới căn bản, toàn diện giáo dục và đào tạo, động thái Bộ Giáo dục và Đào tạo (GDĐT) ban hành công văn tạm dừng công tác quy hoạch, bổ nhiệm mới cán bộ quản lý các trường đại học đã nhận được sự đồng thuận cao từ dư luận. Nhiều cán bộ, giảng viên và người dân đánh giá đây là bước đi kịp thời, thể hiện quyết tâm cải cách đồng bộ trong công tác nhân sự của ngành giáo dục.
Nhiều cán bộ, giảng viên bày tỏ sự đồng tình với chủ trương tạm dừng bổ nhiệm nhân sự quản lý của Bộ GDĐT nhằm thực thi hiệu quả Nghị quyết 71. Tuy nhiên, việc vẫn giữ ngoại lệ “bổ nhiệm lại khi hết nhiệm kỳ” đang khiến không ít người băn khoăn. Không ít ý kiến cho rằng Bộ nên cân nhắc điều chỉnh để công tác bổ nhiệm được thực hiện thống nhất, tránh kẽ hở và bảo đảm tính triệt để trong cải cách giáo dục.
![]() |
Ảnh minh họa. Nguồn TTXVN |
Một cán bộ quản lý đại học chia sẻ: “Nếu đã tạm dừng bổ nhiệm mới để chờ hướng dẫn chung, thì cũng nên áp dụng tương tự với bổ nhiệm lại. Làm vậy sẽ thống nhất, đồng bộ và đúng với tinh thần của Nghị quyết 71.”
Từ góc nhìn giảng viên, nhiều ý kiến cho rằng bổ nhiệm lại thực chất cũng đồng nghĩa với việc trao quyền cho một nhiệm kỳ mới, không thể coi như thủ tục mang tính hình thức.
“Nếu bổ nhiệm lại mà không gắn với đánh giá thực chất, thì vô tình sẽ duy trì mô hình cũ, trong khi nghị quyết đặt mục tiêu đổi mới mạnh mẽ”, một giảng viên tại Hà Nội nhấn mạnh.
Không chỉ trong ngành, nhiều phụ huynh và người dân cũng quan tâm đến vấn đề này. Một phụ huynh ở Hà Nội cho biết: “Chúng tôi tin tưởng vào chủ trương cải cách, nhưng mong Bộ GDĐT cân nhắc bỏ ngoại lệ bổ nhiệm lại. Khi chính sách rõ ràng, minh bạch, niềm tin xã hội cũng sẽ cao hơn.”
Một số cán bộ, giảng viên còn đề xuất trong thời gian chờ hướng dẫn mới, các trường nên giữ nguyên bộ máy hiện tại, đồng thời tăng cường công khai và giám sát xã hội trong công tác nhân sự, nhằm tránh tâm lý hoài nghi, tạo sự đồng thuận trong toàn ngành.
Có thể thấy, những góp ý từ thực tiễn đều mang tính xây dựng, xuất phát từ mong muốn cải cách giáo dục thật sự đi vào cuộc sống. Nghị quyết 71 là một định hướng đột phá, và để hiện thực hóa tinh thần ấy, các chính sách cụ thể cần rõ ràng, đồng bộ, không để tồn tại những ngoại lệ dễ gây hiểu lầm.
Tú My
Bài viết đóng góp, xin gửi về:
leanhpv@gmail.com