Được tạo bởi Blogger.

Giải pháp công nghệ cho cuộc sống thông minh


Sáng 18/04/2024 tại trung tâm hội chợ và triển lãm Sài Gòn quận 7 TP.HCM đã diễn ra chương trình hội thảo “Giải Pháp Công Nghệ Cho Cuộc Sống Thông Minh”.Chương trình có sự tham dự Ông Nguyễn Phú Tiến -Phó cục trưởng CĐS Quốc Gia-Bộ Thông Tin Và Truyền Thông. Bà Nguyễn Thị Bích Lan- Viện trưởng viện sáng tạo và chuyển đổi số. PGS-TS Hoàng Hữu Hạnh- Chủ tịch hội đồng khoa học viện sáng tạo và chuyển đổi số với sự tham dự đông đảo khách mời.
Chương trình thảo luận hướng đến cuộc sống thông minh và an toàn: Camera giám sát an ninh, công nghệ AI áp dụng trên thiết bị thông minh.
Định nghĩa Đô thị thông minh bền vững là đô thị sáng tạo sử dụng CNTT&TT và các phương tiện khác để cải thiện chất lượng cuộc sống, phát huy hiệu quả các hoạt động và dịch vụ của đô thị, tăng khả năng cạnh tranh, trong khi vẫn bảo đảm đáp ứng các nhu cầu của hiện tại và tương lai đối với các khía cạnh về kinh tế, xã hội và môi trường.
Áp dụng các công nghệ ICT
Áp dụng các công nghệ ICT phù hợp như IoT, Cloud computing, AI, Big Data…, tương thích đa nền tảng, tận dụng tối đa hạ tầng sẵn có.


Bà Nguyễn Thị Bích Lan- Viện trưởng viện sáng tạo và chuyển đổi số phát biểu tại hội thảo

Dùng chung cơ sở hạ tầng ICT, khuyến khích dữ liệu mở, sử dụng và khai thác được bởi tất cả các bên tham gia xây dựng ĐTTM. An toàn thông tin. Bảo đảm ATTT, năng lực ứng cứu, xử lý sự cố, bảo vệ thông tin riêng tư của người dân.
Ứng dụng thông minh
Cung cấp ứng dụng và khả năng tích hợp từ các lĩnh vực như giao thông, giáo dục, y tế, môi trường thông
minh, v.v… Hỗ trợ DV và dữ liệu; Điện toán và lưu trữ. Nhóm các khả năng về thu thập, kết nối, tính toán, lưu
trữ dữ liệu để phục vụ lớp Ứng dụng. Trang bị cho ĐTTM nền tảng phần cứng và phần mềm để lưu trữ ứng dụng các lớp bên trên Mạng kết nối. Cung cấp hạ tầng kết nối đến ĐTTM với dung lượng lớn, băng thông rộng, độ tin cậy cao.


Ông Nguyễn Phú Tiến -Phó cục trưởng CĐS Quốc Gia-Bộ Thông Tin Và Truyền Thông
Thu thập dữ liệu:Cung cấp khả năng cảm biến thế giới thực và đưa ra các hành động cụ thể.
Mạng người dùng: Kết nối UD với OMD và ASD; kết nối hệ thống IoT ngang hàng và hệ thống không phải IoT với RID. Dựa trên các phần tử Internet công cộng và sử dụng IP. Mạng dịch vụ. Kết nối các phần tử, ứng dụng, dịch vụ nội bộ với nhau và giữa các miền OMD, ASD, RID, thường là mạng có dây nằm trong các trung tâm dữ liệu. Mạng truy nhập: Là mạng diện rộng, kết nối các thiết bị bên trong SCD (qua các cổng) với các miền khác, thường sử dụng IP.
Mạng liền kề: Tồn tại bên trong SCD, nhiệm vụ kết nối các bộ cảm biến và truyền động với cổng, thường là các mạng nội bộ và có giới hạn hẹp về vùng phủ, có thể không có kết nối IP.


Công nghệ kết nối tầm gần Wi-Fi: Tốc độ cao, tiêu thụ năng lượng lớn, phù hợp các ứng dụng trên máy tính, điện thoại, camera thông minh…
Zigbee: Tiết kiệm năng lượng, tốc độ thấp, giao thức nonIP (cần Hub/Bridge), phù hợp các ứng dụng giám sát và điều khiển như Smart home.
Thread:Tiết kiệm năng lượng, tốc độ thấp, giao thức IP (không cần Hub/Bridge), phù hợp các ứng dụng giám sát và điều khiển như Smart home.
Bluetooth: Tiết kiệm năng lượng, tốc độ trung bình, phù hợp các ứng dụng kết nối điểm-điểm (bàn phím, chuột, tai nghe…) hoặc Smart home. Đặc tính Wi-Fi ZigBee Thread Bluetooth-Tiết kiệm năng lượng-Tốc độ kết nối


Công nghệ kết nối tầm xa 5G: Tốc độ cao, độ trễ thấp, tiêu thụ năng lượng lớn, phù hợp các ứng dụng như xe tự hành, camera giám sát…
LTE: Tốc độ, độ trễ trung bình, phù hợp các ứng dụng như giám sát hành trình, truyền thông đa phương tiện…
NB-IoT: Tiết kiệm năng lượng, tốc độ thấp, mật độ kết nối lớn, phù hợp các ứng dụng như hệ thống chiếu sáng, quan trắc môi trường, cảnh báo, cứu hộ…
LoraWAN:Tiết kiệm năng lượng, tốc độ thấp, chất lượng trung bình, chi phí triển khai lớn, yêu cầu kiểm soát tốt được can nhiễu, nhân sự vận hành có chuyên môn cao.
Tổng quan giải pháp
Giới Thiệu Nền Tảng – Introduction To Platform: Là giải pháp giám sát, cảnh báo sớm và thông minh được ứng dụng công nghệ 4.0 cho Cảnh sát PCCC và cá nhân sử dụng trên đa nền tảng với mục tiêu phòng tránh cháy nổ, an toàn của người dân và doanh nghiệp.
Phần cứng: Thiết bị đầu cuối có thể tích hợp vào hệ thống hiện có của cơ sở khách hàng, có chức năng gửi và nhận tin cảnh báo.
Phần mềm: Ứng dụng website giám sát, quản lý thiết bị cho khách hàng. Đồng thời phục vụ hỗ trợ cho kỹ thuật và kinh doanh trong công tác triển khai dịch vụ, lắp đặt, hỗ trợ sau bán hàng. Hỗ trợ đặt lịch kiểm tra định kỳ hệ thống truyền tin cảnh báo sự cố cho công an PCCC và khách hàng. Cung cấp các thông tin hỗ trợ triển khai PCCC&CNCH.


Hệ thống cảnh báo cháy tự động đa kênh: Cảnh báo sớm, tự động bằng SMS/CALL/APP điện thoại để cho chủ tòa nhà, doanh nghiệp, Bảo vệ… sớm dập tắt nguy cơ.
Hệ thống cung cấp công cụ hỗ trợ khi có sự cố: Cung cấp phương thức kết nối, giao tiếp với đội xử lý cháy qua thoại, videocall, dễ dàng thông báo, liên lạc hơn trong quá trình xử lý.
Kiểm soát và giám sát từ xa: Cung cấp cho khách hàng công cụ quản lý, giám sát trạng thái các thiết bị truyền
tin báo cháy từ xa thông qua giao diện trực tuyến Website hoặc App.
Hệ thống cảnh báo chạy tự động đa kênh: Cảnh báo sớm, tự động bằng SMS/CALL/APP điện thoại để cho chủ tòa nhà, doanh nghiệp, Bảo vệ… sớm dập tắt nguy cơ
Hệ thống cung cấp công cụ hỗ trợ khi có sự cố: Cung cấp phương thức kết nối, giao tiếp với đội xử lý cháy qua thoại, videocall, dễ dàng thông báo, liên lạc hơn trong quá trình xử lý.
Lợi Ích Doanh Nghiệp – Businesses Benefits
Hỗ trợ quản lý các hoạt động PCCC tại các cơ sở của khách hàng: Hệ thống hỗ trợ lưu trữ: sơ đồ tòa nhà, camera, thiết bị PCCC, camera, có ý nghĩa to lớn trong công tác hỗ trợ và ứng cứu khi có sự cố khẩn cấp. Giúp các cơ sở tiếp nhận thông tin báo cháy sớm nhất và chủ động trong việc giám sát về công tác PCCC tại cơ sở => Đảm bảo tài sản doanh nghiệp, an toàn CBNV, khách hàng và người dân xung quanh.
Tuân thủ quy định và quy chuẩn: giúp cơ sở tuân thủ các quy định và quy chuẩn về an toàn cháy nổ, tránh bị phạt do các cơ sở không lắp thiết bị truyền tin cảnh báo sự cố, gây mất danh tiếng và tác động tiêu cực đến các hoạt động kinh doanh.


Ông Lê Chí Thanh -Phó Giám Đốc KHDV -VNPT- HCM chia sẻ giải pháp IoT trong cảnh báo cháy tại hội thảo

Theo dõi nhật ký sự cố, nhật ký ứng cứu khi có sự cố xảy ra trên thiết bị. Quản trị rủi ro các cơ sở đang quản lý. Liên kết cơ quan PCCC gần nhất để xử lý các sự cố cháy nổ nhanh nhất, kịp thời đảm bảo an sinh xã hội.
Tiết kiệm & tối ưu chi phí quản lý. Tin cậy và đáng tin cậy: giúp xây dựng lòng tin và sự tự tin cho nhân viên và khách hàng trong làm việc và tương tác với doanh nghiệp.
Hệ thống cung cấp chức năng lên lịch kiểm tra định kỳ thiết bị truyền tin CBSC nhằm đảm bảo khả năng hoạt
động truyền tin. Chia sẻ dữ liệu với đơn vị khác, tài nguyên hỗ trợ PCCC&CNCH,… Khách hàng quản lý, giám sát trạng thái các thiết bị truyền tin báo cháy từ xa thông qua giao diện trực tuyến.Đảm bảo hệ thống chạy ổn định, đáp ứng được tần suất sử dụng cao và số lượng lớn truy cập đồng thời, tối thiểu 500 thiết bị
Dịch Vụ:Cung cấp dịch vụ chăm sóc khách hàng, hỗ trợ kỹ thuật 24/7 nhằm giải quyết kịp thời mọi sự cố tránh ảnh hưởng đến hiệu quả kinh doanh
Triển khai diện rộng; Chuyên viên tư vấn kỹ thuật; thi công lắp đặt; bảo dưỡng thiết bị định kỳ trên khắp cả nước.
Cam Kết Từ VNPT – Commitment From VNPT: Sự uy tín & lâu đời của cùng với độ phủ sóng của VNPT 30 năm trên thị trường- Lợi thế về thương hiệu có thể đồng hành với PC07 và CSKV tại địa bàn thực hiện các chiến dịch về PCCC phục vụ công tác CCDV CBSC.
Thông tin liên hệ trung tâm kinh doanh VNPT TP.HCM

H.N
Bài viết đóng góp, xin gửi về: vanhoavadoanhnghiep@gmail.com

TIN NỔI BẬT